Thứ Năm, 14 tháng 9, 2017

Viêm tuyến tiền liệt có lẽ sẽ gây vô sinh ở nam giới

Viêm tuyến tiền liệt có khả năng gây vô sinh ở phái mạnh

Ðó là một bệnh của nam giới, thường xảy ra ở có số người trẻ tuổi với 3 thể thường gặp là: Viêm tuyến tiền liệt (VTTL) cấp tính, VTTL kinh niên và VTTL không do vi trùng.

Xem : Cắt bao quy đầu cho trẻ

viem-tuyen-tien-liet-co-the-gay-vo-sinh-o-nam-gioi

Viêm tuyến tiền liệt có khả năng gây vô sinh ở đấng mày râu

nguyên nhân

VTTL cấp tính thường do vi khuẩn gram (-), hay gặp nhất là Eschérichia, sau đó là Proteus vulgaris, klebsiella, pneumocoque, entérocoque…

Đường lây truyền: vi trùng đột nhập tuyến tiền liệt, chủ yếu theo đường niệu đạo, thường xảy ra sau ân ái hoặc sau một số thủ thuật đường niệu (như nong dò niệu đạo, thông tiểu hoặc đặt ống dẫn lưu…). Vi rút vào tuyến tiền liệt theo đường máu rất ít gặp.

dấu hiệu

Bệnh viêm tuyến tiền liệt có 3 thể:

– Viêm tuyến tiền liệt cấp: Tuyến tiền liệt sưng to, nước tiểu đục, kèm theo đái buốt, đái rắt và có khi đái khó. Người bệnh sốt cao 38-390C, có khi rét run. Bạch huyết cầu và tốc độ máu lắng đều gia tăng. Thăm dò trực tràng có cảm giác nóng, ấn vào tuyến tiền liệt thì rất đau. Kiểm tra nước tiểu: đầu bãi, nước tiểu có mủ, giữa bãi thì nước tiểu trong nhưng ở cuối bãi, nếu cho ngón tay vào trực tràng xoa nắn tuyến tiền liệt thì nước tiểu có dịch đục và mủ chảy ra theo.

– quá trình trình viêm nhiễm khuẩn mãn tính: Viêm tuyến tiền liệt kinh niên thường là biến chứng của viêm túi tinh mãn tính hoặc có thể tiếp theo sau viên tuyến tiền liệt cấp. Lý do thường là do đặt ống dẫn lưu, nong niệu đạo bằng dụng cụ, cũng có khi do viêm đường niệu lan tới một biện pháp trực tiếp nhưng đáng chú ý là do từ một vài ổ nhiễm khuẩn xa như viêm mủ chân răng, viêm tai mũi họng, viêm xoang, viêm phế quản…

Ngoài ra còn do một số điều kiện thuận lợi như kích thích tình dục quá mức hoặc thủ dâm… vi trùng thường gặp là tụ cầu (>50%), liên cầu và vi trùng đường ruột.

Viêm tuyến tiền liệt mạn thường chỉ gây cảm giác khó chịu như đau vùng hạ vị và tầng sinh môn, hiện tượng xuất tinh sớm, giảm ham muốn tình dục hoặc các triệu chứng tiết niệu như: mót tiểu, đái rắt.

– Viêm tuyến tiền liệt không do vi rút thường do: Dị ứng, do yếu tố miễn dịch, do hóa chất, do tâm lý và nhiều khi không tìm thấy tác nhân nào cả. Triệu chứng giống như trong viêm tuyến tiền liệt mãn tính và mọi xét nghiệm đều không tìm thấy vi khuẩn mà chỉ thấy bạch huyết cầu tăng nhiều bất thường trong dịch thử. Cần chú ý tìm bạch huyết cầu trong nước tiểu và dịch tuyến tiền liệt.

Viêm tuyến tiền liệt gây vô sinh là do:

1.Thay đổi thành phần tinh dịch: Khi tuyến tiền liệt bị viêm trong tinh dịch thường tồn tại các vi trùng, tế bào viêm, độc tố vi trùng và một vài chất chuyển hoá chảy vào trong tinh dịch. Vi rút tồn tại và vi rút gây bệnh sẽ tiêu hóa lượng lớn ôxy và chất đồ ăn trong tinh dịch, khiến cho sự hoạt động của tinh dịch bị tác hại. Từ đó ảnh hưởng đến khả năng sinh sản của đàn ông.

2. Thay đổi lượng PH trong tinh dịch. Bình thường tinh dịch có tính kiềm. Khi mắc bệnh viêm tuyến tiền liệt, lượng PH tăng lên, khiến cho độ kiềm ở tuyến tiền liệt đổi thay không có lợi cho việc phát triển tinh trùng.

3. Độ nhớt tinh dịch tăng: Khi bị viêm tuyến tiền liệt, hoạt động trong dịch tuyến tiền liệt giảm hoặc giảm bài xuất, yếu tố đông máu tăng tương đối, không có lợi cho sự hoạt động của tinh trùng.

Bác sĩ phòng khám đa khoa quốc tế Hồ Chí Minh khuyên rằng khi có những triệu chứng bất thường ở tuyến tiền liệt đàn ông nên đến phòng khám uy tín chuyên khoa nhằm mục đích là được bác sĩ khám và đưa ra cách chữa. Không nên chủ quan. Bệnh viêm tuyến tiền liệt nếu biến chứng có khả năng gây vo sinh ở phái mạnh.

Nếu bạn còn có thắc mắc hay cần trả lời hãy nhấp chuột chọn【Tư vấn trực tuyến】để có thể được phòng khám chúng tôi trả lời cụ thể hơn có khả năng gọi theo số 08. 39257111 để có thể được trả lời.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét