Thứ Tư, 13 tháng 9, 2017

U xơ tử cung nguyên nhân và cách ngừa

U xơ tử cung là những khối u lành tính ở tử cung, thường gặp ở phụ nữ trong mọi độ tuổi hoạt động tình dục. U xơ tử cung còn được gọi là u xơ và cơ tử cung vì cấu tạo từ tổ chức liên kết và cơ trơn của tử cung.

Xem thêm: Điều trị viêm âm đạo ở đâu tại TPHCM

Phụ nữ thường bị u xơ tử cung trong khoảng từ 30 đến 45 tuổi. Sau thời kì mãn kinh, rất hi hữu bị u xơ tử cung. Sau tuổi mãn kinh, u xơ tử cung thường teo đi, nhưng nếu u to lên, có thể u xơ tử cung bị ung thư hóa.

u-xo-tu-cung-nguyen-nhan-va-cach-phong-ngua

U xơ tử cung lý do và cách dự phòng

một số vị trí của u xơ tử cung:

U dưới niêm mạc tử cung: chiếm khoảng 5% những trường hợp. Thường gây hiện tượng rong huyềt, do đó dễ đưa đến chỉ định cắt tử cung dù kích thước nhỏ.Tỉ lệ hóa ung thư thường xảy ở loại này.

U trong lớp cơ tử cung: có khả năng rất to làm biến hình trạng thể tử cung.

U dưới phúc mạc: có thể có cuống dài hay nằm lọt giữa hai là phúc mạc của dây chằng rộng, gây khó khăn cho việc chẩn đoán và phẩu thuật.

U xơ cơ eo tử cung: tại ví trí đặc biệt này, u xơ rất dễ gây biến chứng chèn lấn niệu quản.

U xơ cổ tử cung hãn hữu gặp

lý do

Hiện nay, tác nhân xác thực gây u xơ tử cung vẫn chưa rõ ràng, nhưng giới chuyên môn nhận thấy rằng nội tiết tố oestrogen có tác động rõ ràng lên nhân xơ. Những người có nhân xơ thường là người cường oestrogen.

Tuy nhiên, người ta chẳng thể chắc chắn được rằng, u xơ tử cung có phải do oestrogen gây nên hay không, hay tình trạng cường oestrogen là hậu quả của u xơ tử cung.

một vài yếu tố nguy cơ có khả năng gây u xơ tử cung: Yếu tố di truyền. Béo phì, một vài phụ nữ béo phì thường có nguy cơ bị u xơ tử cung cao hơn. Những trường hợp có kinh sớm, trước 12 tuổi. Tỉ lệ cường oestrogen, thường kết hợp với người tiểu đường, u sợi tuyến vú

biện pháp phòng ngừa:

– Chú ý đến chế độ đồ ăn với nhiều rau tươi, trái cây, giàu protein, ít chất béo, uống đủ 1,5 – 2 lít nước/ ngày.

– Tập thể dục đều đặn

– Điều chỉnh nội tiết tố.

– Giữ tinh thần lạc quan, vui vẻ là điều rất quan trọng. Xúc cảm không ổn định, trầm cảm, tức giận, hay suy nghĩ, … dễ dẫn đến suy gan, khí huyết bê trệ tạo gây u xơ tử cung.

– Tránh phá thai nhiều lần. Đình chỉ thai gây mất nhiều máu, huyết khí hao phí, Rối loạn chức năng phủ tạng dễ dẫn đến u xơ tử cung.

một vài bác sĩ phòng khám đa khoa quốc tế HCM khuyên, Các bạn nữ nên chú ý đến sức khỏe của bản thân, khi thấy mình có biểu hiện của bệnh nên đến một số địa chỉ chuyên khoa để có thể khám, đáp và đưa ra cách chữa, tránh gây một vài biến chứng nguy hiểm.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét