Thứ Ba, 12 tháng 9, 2017

Một số lợi ích mới của yoga với sức khỏe

Yoga được công nhận là một liệu pháp có lợi cho sức khỏe và ngày càng trở nên phổ biến.

Yoga được xác nhận là một liệu pháp có lợi cho sức khỏe và ngày càng trở nên phổ biến. Tuy nhiên, không có nhiều nghiên cứu tập trung vào mối quan hệ giữa tập yoga và nhận thức. Những nghiên cứu gần đây cho biết, người tập yoga cải thiện chức năng não đáng kể.

Xem thêm; Có quá khó để chữa được bệnh sùi mào gà hay không

Hoạt động nhận thức đề cập đến quá trình tâm thần của một người, bao gồm cả bộ nhớ, sự chú ý, khả năng ngôn ngữ, học tập, giải quyết vấn đề, lý luận và ra quyết định. Qua nghiên cứu so sánh giữa một số đối tượng tập yoga và tập aerobic, một vài nhà khoa học thấy người tập aerobic không có khác biệt nào đáng kể so với trước, ngược lại, người tập yoga lại có một vài cải thiện đáng kể về hoạt động nhận thức.

giảng giải cho điều này, các nhà khoa học cho rằng, những bài tập yoga, đặc biệt là một vài bài tập thở và thiền định có tác dụng làm dịu tâm trí và cơ thể, giữ cho tư tưởng vốn phân tán tập trung vào sâu trong cơ thể làm chủ tư thế và hơi thở của bạn, loại bỏ một vài tác động xấu của stress do đó dẫn đến khả năng nhận thức tốt hơn. Một mặt nào đó, một số bài tập yoga có tác dụng nâng cao sức khỏe thể chất, kiểm soát sự lo lắng, bít tất tay, giúp tinh thần sảng khoái hơn.

Trong một nghiên cứu khác, nhóm nghiên cứu thuộc MIT và Trung tâm Y tế Beth Israel Deaconess đưa ra kết luận, một số bài tập yoga và thiền đặt thân thể vào trạng thái thư giãn sâu có khả năng tác động tới gene trong các phản ứng với stress theo hướng tích cực.

Những lợi ích mới của yoga với sức khỏe - ảnh 1

Pranayama - bài tập kiểm soát hơi thở có tác dụng kiểm soát huyết áp.

Yoga tác động tốt tới người mắc bệnh trầm cảm nặng

Trong một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Clinical Psychiatry, những nhà nghiên cứu báo cáo, với 8 tuần tập Sudarshan Kriya yoga cải thiện hiện tượng lo âu và trầm cảm ở người bệnh bị trầm cảm (MDD), người đã không trả lời ứng với thuốc chống trầm cảm.

Trong khi một vài thuốc chống trầm cảm thường có một vài tác dụng phụ khiến người bệnh phải ngừng thuốc hoặc dùng thuốc mà không có đáp ứng thì những bài tập Sudarshan Kriya yoga lại có hiệu quả. Đây thực sự là liệu pháp chữa trị trầm cảm giá thấp, một biện pháp không dùng thuốc để giúp người mắc bệnh không giải đáp ứng với thuốc chống trầm cảm.

Sudarshan Kriya yoga là một kỹ thuật thiền định tập trung vào một vài bài tập thở đều, với mục đích của việc đặt tâm trí vào một trạng thái yên ổn tĩnh sâu. Bài tập này dễ học và dễ dàng thực hiện ở bất kỳ đâu.

Yoga giúp điều hòa huyết áp

Yoga có lẽ sẽ giúp bệnh nhân tăng huyết áp - một nhóm nghiên cứu từ Đại học Pennsylvania cho hay, yoga có khả năng có một tác dụng có lợi trên bệnh nhân tăng huyết áp bằng biện pháp giảm áp huyết của họ.

Trong một nghiên cứu khác được diễn đạt tại Hội nghị thường niên thứ 68 của Hiệp hội Tim mạch Ấn Độ (CSI), yoga có lợi ích sức khỏe bất thần cho một số bệnh nhân tiền tăng huyết áp.

Tiền tăng huyết áp được ghi nhận khi áp huyết tâm thu đo được từ 120-139mmHg, áp huyết tâm trương từ 80-90mmHg. Một số nhà nghiên cứu tại Bệnh viện Sir Gangaram ở Delhi (Ấn Độ) đã kiểm tra ảnh hưởng của Hatha yoga trên áp huyết của 60 bệnh nhân có tiền tăng huyết áp.

tỉ lệ bệnh này thực hiện bài tập yoga với một số bài thực hành asanas cũng như một số bài tập kiểm soát hơi thở được gọi là Pranayama. Việc tập yoga được thực hiện 1 giờ mỗi ngày kéo dài liên tục trong 3 tháng.

kết quả so với nhóm đối chứng chỉ thực hiện thay đổi lối sống, nhóm tập yoga đã kiểm soát áp huyết tốt suốt 24 giờ trong ngày, còn nhóm đối chứng không có đổi thay nào đáng kể trong việc hạ áp huyết. Đối với những nhà nghiên cứu, tác dụng giảm áp huyết này rất có ý nghĩa, bởi nó làm giảm đáng kể nguy cơ một số bệnh tim mạch, đột quỵ.

những nhà nghiên cứu khuyên người nhiễm bệnh nên tập Hatha yoga (một sự kết hợp của asana, pranayama và thiền định) trong 1 giờ hàng ngày. Nó có khả năng nó sẽ cản trở sự phát triển của tăng áp huyết và đem đến cho người tập cảm giác hạnh phúc.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét