Thứ Tư, 20 tháng 9, 2017

Ù tai - Cảnh báo triệu chứng của nhiều căn bệnh khác!

Ù tai không phải là một bệnh mà là một hiện tượng gây ra bởi nhiều bệnh khác nhau, như bệnh giảm thính lực của người già, do chấn thương tai, bệnh hệ tuần hoàn, tác dụng phụ của một vài loại thuốc.

Xem thêm: Đặc điểm viêm lộ tuyến cổ tử cung

Vì sao bị ù tai?

Về cấu tạo tiểu phẫu, ở tai trong (inner ear), chúng ta có hàng vạn tế bào thính giác hoạt động theo cơ chế điện sinh học. Trên bề mặt của tế bào thính giác là một vài sợi lông rất nhỏ. Nếu ở tình trạng thường nhật khỏe mạnh, một số sợi lông này sẽ chuyển động theo áp suất của các làn sóng âm thanh từ ngoài vào.

Sự chuyển động đó khiến cho một số tế bào thính giác phát ra một luồng điện tới sợi thần kinh thính giác hậu quả đáng tiếc tín hiệu này được dẫn truyền lên não bộ. Não bộ sẽ phân tích các tín hiệu này và Mọi người có thể phát hiện được đây là một số âm thanh, nghĩa là chúng ta nghe được.

Ngược lại, nếu các sợi lông mỏng manh trên bề mặt tế bào thần kinh thính này bị tổn thương, uốn cong, siêu vẹo, chúng sẽ chuyển động Thường bị rối loạn không theo một chiều hướng nào cả. Vì vậy, những tế bào thính giác sẽ gửi lên não bộ các tín hiệu bất thường khiến bộ não nhận được âm thanh không hề có, bất thường mà ta gọi là chứng ù tai.

Khối cholesteoma của tai ngoài - một tác nhân gây ù tai.

Âm thanh lạ - Hãy cảnh giác!

những lý do gây tổn thương một số tế bào thính giác có khả năng gồm: lão hóa cơ quan thính giác do tuổi già, thường gặp ở người trên 60 tuổi. Chấn thương gây tổn thương tai trong do các tiếng động quá lớn, nghe thời gian dài liên tục từ ngày này sang ngày khác như tiếng nhạc, cưa máy, tiếng cắt gạch men, tiếng nổ, tiếng động cơ rú ga... Có thể làm giảm thính lực rất nhiều.

Cholesteoma tai ngoài. Sử dụng những thứ thuốc quá lâu ngày như thuốc aspirin, streptomyxin, gentamycin... Tổn thương của chuỗi xương nhỏ trong tai, xương có thể bị cứng lại không dẫn truyền âm thanh vào tai trong được.

Chấn thương ở đầu, mặt, cổ làm tổn thương tai trong. Bệnh của hệ tuần hoàn cũng có lẽ sẽ gây ra chứng ù tai như: xơ vữa động mạch, sự tích tụ của chất cholesterol cũng như một số loại chất mỡ khác, làm cho các huyết quản lớn gần tai giữa và tai trong bị mất tính đàn hồi.

Do mạch máu giảm tính đàn hồi khiến máu chảy mạnh và xoáy hơn nên tai ta có khả năng nghe được. Bệnh , , phối hợp với một số yếu tố khác như stress, rượu, cà phê, thuốc lá có khả năng làm cho tiếng ù tai trở nên nặng hơn.

Luồng máu chảy bị xoáy do động mạch hay tĩnh mạch cổ bị hẹp hay bị gập lại, tạo ra tiếng động. Các vi quản bị quái dị, chẳng hạn dị hình chỗ nối giữa động mạch và tĩnh mạch có lẽ sẽ gây ra tiếng động làm ù tai. Bướu ở vùng đầu, cổ thì ù tai có thể là một biểu hiện của bệnh này.

Loading...

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét