Thứ Hai, 27 tháng 2, 2017

người bệnh có thể nhận biết và chọn phương pháp chữa ung thư gan nguyên phát

Nhờ sự lớn mạnh của chẩn đoán hình ảnh, khoa học sinh vật học ... việc chẩn đoán bệnh ung thư gan nguyên phát sớm hơn, các thuốc điều trị đích đã và đang được áp dụng phần nào cải thiện thời kì sống cho những người mắc bệnh .

Tham khảo: Cắt bao quy đầu bao nhiêu ngày thì khỏi

Nhờ sự vững mạnh của chẩn đoán hình ảnh, khoa học sinh vật học ... việc chẩn đoán bệnh ung thư gan nguyên phát sớm hơn, các thuốc chữa trị đích đã và đang được ứng dụng phần nào cải thiện thời gian sống cho những người bị bệnh .

Ung thư gan nguyên phát hay còn được gọi là ung thư biểu mô tế bào gan là cái ung thư phổ quát trên thế giới cũng như ở Việt Nam. nguyên nhân của bệnh có can dự rõ rệt với viêm gan virut B, viêm gan C, sán lá gan, vai trò của aflatoxin B1, rượu. Phòng bệnh ung thư gan hoàn toàn có khả năng ngăn đề phòng được bằng cách tiêm phòng viêm gan, đặc trưng đàn bà mang thai, trẻ con và thay đổi lối sống.

chữa cho bệnh nhân ung thư gan tại Bệnh viện hữu nghị Việt Đức. Ảnh: Q.N

các biểu hiện thường gặp của ung thư gan

Ung thư (UT) gan sớm thường không có hiện tượng . lúc UT phát triển lớn hơn ta có khả năng nhận thấy 1 hoặc nhiều một số biểu hiện như: cảm giác nặng, đau hoặc tự sờ thấy khối vùng hạ sườn phải. mệt mỏi , mất cảm giác ngon miệng , gầy sút cân, buồn nôn và nôn. Vàng da, vàng mắt, phân nhạt màu, nước đái đậm màu. khi có di căn xa có khả năng thấy đương nhiên các triệu chứng của một vài cơ quan mà ung thư lan đến . UT gan thường lan đến phổi, có lẽ bằng đường máu. những ít trường hợp UT lan đến xương hoặc não.

Có mẹo nào nhằm mục đích là biết bệnh ung thư gan?

Xét nghiệm máu

ko có xét nghiệm tầm soát đáng tin cậy và chính xác cho bệnh UT gan. Xét nghiệm sinh hóa tiêu dùng rộng rãi nhất là αFP (alpha-fetoprotein), αFP nâng cao gặp ở cả người nhiễm bệnh viêm gan cấp và mạn tính (tăng chừng độ nhẹ hoặc vừa). αFP tăng nhiều (trên 500ng/ml) rất gợi ý cho một UT gan, độ nhạy của αFP cho UT gan là khoảng 60%, do ấy 1 αFP bình thường ko dòng trừ UT gan.

Chẩn đoán hình ảnh

Nghiên cứu hình ảnh siêu thanh , CT scan, MRI đóng vai trò rất quan yếu trong việc chẩn đoán UT gan, giúp sản xuất thông báo về kích thước khối u, số lượng một số khối u, sự lấn chiếm và lan rộng của UT.

Sinh thiết gan hoặc hút tế bào

thực hiện sinh thiết kim dưới hướng dẫn của siêu thanh hoặc CT scan, nguy cơ hay gặp nhất của phương pháp này là bị chảy máu do UT gan là khối u rất giàu mạch máu . Trong một số trường hợp UT gan, mô UT rất giống mô gan lành dưới kính hiển vi. đôi khi có khả năng nhầm lẫn UT gan và ung thư tuyến trong gan. một số tiến bộ trong hóa mô miễn dịch có lẽ sẽ giúp phân biệt một số trường hợp này.

Hút tế bào an toàn hơn sinh thiết do ít nguy cơ rò rỉ máu , ngoài ra , chiếc bệnh phẩm thu được bằng hút là cạnh tranh hơn.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét