Thứ Năm, 11 tháng 5, 2017

dấu hiệu Mọi người có thể phát hiện chứng giới hạn thở dễ bị đột tử

Theo cảnh báo của thầy thuốc trung tâm Hô hấp BV Bạch Mai, hội chứng giới hạn thở lúc ngủ vốn ít được quan tâm ...

Theo cảnh báo của thầy thuốc trọng tâm Hô hấp BV Bạch Mai (Hà Nội), hội chứng ngừng thở lúc ngủ vốn ít được quan tâm và thường bị bỏ qua nhưng nhằm mục đích là lại hậu quả rất to đối với sức khỏe người bị bệnh , thậm chí có lẽ sẽ gây đột tử.

Xem thêm: Khí hư có mùi hôi tanh

hiện tượng Nhận biết chứng ngừng thở dễ bị đột tử - ảnh một
Ngáy lớn - hiện tượng cần chắt lọc hội chứng giới hạn thở lúc ngủ

ngừng thở lúc ngủ, 'sát thủ thầm im '

Gần đây , trọng tâm Hô hấp, BV Bạch Mai thu nhận một người nhiễm bệnh với triệu chứng ban sơ mỏi mệt , tần số cao đau đầu, buồn ngủ ban ngày. Sau lúc kiểm tra sức khỏe , một số bác sĩ đã chỉ định cho những người bị bệnh tiến hành 'đo giấc ngủ'.

khi đọc vốn sức khỏe sinh sản đo, chính một số thầy thuốc cũng vô cùng bất ngờ lúc thấy người mắc bệnh xuất hiện đến gần 100 cơn ngừng thở/giờ và nồng độ oxy trong máu thấp dưới 50%; trong lúc chỉ số 30 cơn giới hạn thở/giờ đã được đánh giá tiền là nặng và nồng độ oxy máu bình thường phải đạt 95-100%.

'mặc dù bệnh nhân còn tương đối trẻ, dưới 30 tuổi, bên cạnh đó vốn sức khỏe cho thấy người bệnh mắc hội chứng dừng thở rất nặng. Thậm chí, thời kì thở thông thường còn ít hơn có thời kì dừng thở. Với một số người này ví như không mgười bệnh có thể phát hiện , kịp thời can thiệp, thì cứng cáp đến tuổi luống tuổi sẽ mắc đủ các bệnh về tim mạch, đái túa đường hay dễ tai biến mạch máu não', Ths.BS. vàng anh Đức, trung tâm Hô hấp, BV Bạch Mai cho biết .

Có hai chiếc : giới hạn thở trung ương và dừng thở tắc nghẽn. giới hạn thở trung ương có lý do trong khoảng bất thường của hoạt động trung tâm hô hấp trên não, hậu quả trong khoảng bệnh lý như: Nhồi máu não, suy tim, suy thận… dừng thở tắc nghẽn tác nhân trong khoảng dị dạng bẩm sinh đường hô hấp, vẹo vách ngăn mũi, chứng bệnh mũi xoang, hầu họng, amidan, giảm trương lực cơ ở vùng cổ họng ở người lớn tuổi gặp trong phần lớn một vài trường hợp.

Chia sẻ với Báo giao thông , Ths.BS hoàng anh Đức cho thấy : 'người mắc bệnh mắc hội chứng giới hạn thở là khi xuất hiện một số cơn ngưng thở kéo dài khoảng 10 giây trong khi ngủ. Hội chứng ngừng thở khi ngủ chia khiến hai loại giới hạn thở tắc nghẽn và giới hạn thở trung ương'.

Theo PGS. BS. Phan Thu Phương, Phó giám đốc trọng tâm Hô hấp, BV Bạch Mai, hiện hội chứng ngừng thở lúc ngủ rất ít người quan tâm và thỉnh thoảng hay bỏ qua, tuy nhiên hậu quả của nó lại vô cùng to . Lý giải về điều này, BS. Phương cho hay , do lúc dừng thở giảm oxy máu và nâng cao khí CO2 ở máu, gây co mạch, nâng cao nhịp tim dẫn đến nâng cao áp huyết , suy tim sung huyết, loàn nhịp tim, bệnh tim thiếu máu cục bộ và tình trạng bệnh mạch máu não…

'giả dụ không được chẩn đoán và chữa trị sớm hội chứng ngưng thở lúc ngủ sẽ góp phần gây ra một vài biến chứng nguy hiểm với các bệnh tình tai biến huyết mạch não, cơn đau thắt ngực, nhồi máu cơ tim, đái tháo dỡ đường, giảm trí tưởng , mất tụ họp dễ dẫn tới TNGT, tai nạn lao động … thậm chí, có lẽ sẽ đột tử trong đêm', BS. Phương khuyến cáo.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét