Thứ Năm, 1 tháng 3, 2018

7 Thắc mắc chị em cần biết về bệnh Sa Tử Cung,

Sa tử cung là một căn bệnh mang đến nhiều nỗi băn khoăn cho các chị em phái đẹp, đặc biệt là một vài bà mẹ sau sinh.

Nếu không phát hiện kịp thời và có cách điều trị đúng, bệnh sẽ gây ra những biến chứng nguy hiểm. Hãy cùng tìm hiểu về bệnh tình này để Người bệnh có thể phát hiện và xử lý đúng, hạn chế một vài hậu quả xấu có khả năng xảy ra.

1. Sa tử cung là gì?

Sa tử cung là hiện tượng xảy ra khi tử cung tụt xuống vào trong ống cô nhỏ, thậm chí ra ngoài âm vật do cơ sàn chậu và dây chằng căng ra, không thể nâng đỡ tử cung. Có khả năng chia bệnh thành 3 cấp độ như sau:

Cấp độ 1: Cấp độ nhẹ nhất. Lúc này, tuy tử cung sa xuống nhưng vẫn nằm trong ống âm đạo.

Cấp độ 2: Tử cung bị đã tụt xuống ngoài cửa âm vật và có lẽ sẽ nhìn thấy khi làm việc năng hoặc hoạt động nhiều.

Cấp độ 3: Toàn bộ tử cung bị tụt xuống ra ngoài vùng kín, có khả năng nhìn thấy bằng mắt dạ con màu hồng, to bằng quả trừng gà. Đây là trường hợp nguy hiểm nhất khi tử cung rất có lẽ sẽ sẽ bị viêm nhiễm và phải cắt bỏ do tử cung không có lẽ sẽ tự co lên.

>>>>>>>>>>Viêm âm đạo được chữa bằng thuốc gì?

2. Đối tượng nào có thể mắc bệnh?

Đây là một chứng bệnh có thể bắt gặp ở bất cứ người nữ giới nào, tuy nhiên tình trạng bệnh này thường xảy ra ở một vài đối tượng sau:

phụ nữ sau sinh, đặc biệt đối với những người sinh con bằng đường âm đạo, thai nhi lớn hoặc thời gian chuyển dạ quá nhiều.

nữ giới vận động, mang vác nặng sau khi sinh mà không kiêng cữ. Điều này khiến đáy bụng phải co bóp quá nhiều, gây ra tổn thương và dẫn tới sa tử cung.

nữ giới tiền mãn kinh, con gái đã lớn tuổi.

Bên cạnh đó, những triệu chứng sau có thể dẫn đến nguy cơ cao mắc bệnh khi mang thai ở người phụ nữ:

Thai đôi hoặc đa thai

Thai phụ tuổi cao

Thai nhi quá lớn

Thai phụ mang thai tần số cao

Khó sinh dẫn đến co thắt tử cung quá dài

Nhau thai có dấu hiệu bất thường

Thực hiện phẫu thuật tử cung

3. Dấu hiệu bệnh

tùy thuộc vào cấp độ bệnh, dấu hiệu xuất hiện ở mỗi người sẽ có sự khác nhau đáng kể. Tuy nhiên đối với bệnh đang ở mức nhẹ, người bệnh rất khó có lẽ sẽ phát hiện các triệu chứng bệnh do các biểu hiện này không rõ ràng cũng như không gây ảnh hưởng nhiều đến sinh hoạt hàng ngày. Cụ thể, dấu hiệu ở từng cấp độ như sau:

Cấp độ 1: Cấp độ này người bị bệnh thường có biểu hiện nặng bụng vào trước kỳ kinh, đau bụng dưới có biểu hiện đau lưng khi đứng lâu hoặc lao động nặng, muốn đi tiểu thường xuyên nhưng lượng nước tiểu không nhiều.

Bệnh Sa Tử Cung, 7 thắc mắc chị em cần biết - ảnh 1

Đau bụng nặng vào kỳ kinh - hiện tượng sa tử cung cấp độ 1

Cấp độ 2: một số triệu chứng trở nên nặng nề hơn: đi ngoài đau đớn, khó khăn; khí hư có màu trắng loãng hoặc có nhầy; âm đạo có máu chảy bất thường,…Đặc biệt, khi quan hệ, người thiếu nữ sẽ có cảm giác phần tử cung xệ xuống ngoài miệng cô nhỏ.

Cấp độ 3: ở mức này sẽ đưa đến một số triệu chứng nặng nề và rất nguy hiểm: tử cung xuất hiện tình trạng phù, sưng loét, mưng mủ, thậm chí chảy dịch màu vàng. Khi bệnh nặng hơn người bị bệnh có khả năng bị sốt cao, táo bón và nhiều triệu chứng khác.

Khi có số người bệnh gặp phải những triệu chứng kể trên, họ thường dễ nhầm lẫn với các bệnh lý khác như u nang buồng trứng hay nhân xơ tử cung. Vì vậy nhằm mục đích là đưa ra cách chữa kịp thời và hiệu quả, bạn cần đến ngay những địa chỉ uy tín hoặc bệnh viện để có thể được chẩn đoán chuẩn xác nhất.

4. Tác nhân của sa tử cung

Sa tử cung là một chứng bệnh đến nay vẫn chưa thể xác định rõ tác nhân chính. Tuy nhiên trong thực tế chúng ta có lẽ sẽ nhận thấy một số nguyên nhân căn bản sau đây:

Thai phụ bị chấn thương cơ đáy xương chậu, một vài mô nâng đỡ tử cung hoặc cổ tử cung trong khi sinh, đặc biệt khi sinh con quá to hoặc thời gian chuyển dạ lâu.

Thai phụ lao động nặng sau khi sinh bởi lúc này tử cung chưa thể co lại hoàn toàn sau khi sinh và những cơ, dây chằng nâng đỡ tử cung cũng chưa bình phục. Việc lao động quá sức khiến những bộ phận này bị tổn thương và khiến tử cung bị sa xuống.

Dị tật bẩm sinh ở tử cung cũng có thể gây ra bệnh: tử cung 2 buồng, cổ và eo tử cung có độ dài không thường ngày,…

thiếu nữ bị táo bón hoặc khó khăn về đi ngoài sau sinh, khiến áp lực trong ổ bụng tăng và dẫn đến bệnh.

Can thiệp y khoa trong khi sinh cũng là một lý do của bệnh: nội soi, sinh mổ, bỏ nhau thai bằng tay hoặc dùng thuốc oxytocin.

5. Sa tử cung có nguy hiểm không?

Có rất nhiều người nữ giới lo lắng và bất an khi mắc phải triệu chứng bệnh này. Theo nguyên tắc, nếu được phát hiện và xử lý kịp thời, người mắc bệnh sẽ không bị tác hại quá lớn. Tuy nhiên Cả nhà cũng nên cảnh giác với các biến chứng nguy hiểm của bệnh như:

5.1 Loét cô nhỏ

Biến chứng này sẽ xảy ra khi bệnh nhân mắc bệnh đã đạt mức cao nhất. Lúc này, tử cung sa xuống kéo theo một phần của lớp lót cô bé nhô ra bên ngoài cô nhỏ và gây ra cọ xát với quần. Điều này có khả năng gây ra tình trạng lở loét cô bé và dẫn đến tình trạng nhiễm trùng.

5.2. Sa cơ quan khác vùng chậu

Khi bệnh trở nên nghiêm trọng, bệnh nhân sẽ có khả năng gặp phải tình trạng sa những cơ quan khác ở vùng chậu, bao gồm trực trạng và lạnh nhạt. Tình trạng sa một số cơ quan vùng chậu có lẽ sẽ gây ra khó khăn trong việc bài xuất của người bị bệnh và nặng hơn là tăng nguy cơ nhiễm trùng đường tiểu.

6. Điều trị sa tử cung như thế nào?

Sau khi đã chẩn đoán chính xác căn bệnh, dựa vào mức độ bệnh, độ tuổi, tình trạng sức khỏe của người nhiễm bệnh cũng như những vấn đề khác, bác sĩ sẽ có cách chữa phù hợp nhất dành cho bạn:

6.1. Trường hợp bệnh nhẹ

Đối với bệnh nhân có mức độ nhẹ, một vài hiện tượng bệnh không gây quá nhiều ảnh hướng đến sinh hoạt thì chữa không tiểu phẫu là chọn lựa tốt nhất. Đây cũng là một cách đưa ra cách chữa thích hợp với có số người bệnh lớn tuổi hoặc sức khỏe kém chẳng thể tiểu phẫu.

Chú trọng nghỉ ngơi, không hoạt động quá sức và luôn giữ tinh thần thoải mái.

Cung cấp đồ ăn đầy đủ, bổ sung một vài chất cần thiết cho cơ thể thông qua chế độ ăn uống cân bằng, không ăn quá nhiều dẫn đến thừa cân béo phì và tăng cường chất xơ nhằm chống táo bón.

Thực hiện các bài tập giúp nâng tử cung, trong đó phổ biến nhất là bài tập Kegel giúp tăng độ dai sức, khiến cơ quan sinh dục khỏe mạnh hơn và ngăn phòng ngừa bệnh rất tốt.

6.2. Trường hợp sa tử cung nặng

Áp dụng liệu pháp estrogen cô nhỏ tại chỗ nhằm giúp các cơ và dây chằng khỏe hơn.

nhất định tử cung ở đúng vị trí bằng phương pháp dùng vòng tròn nhỏ hỗ trợ âm vật.

Nếu xuất hiện tình trạng tử cung hiện tượng viêm loét và gây ra những biến chứng nguy hiểm, người nhiễm bệnh cần phải giải phẫu cắt bỏ tử cung một phần hoặc toàn phần.

7. Phòng chống như thế nào là hiệu quả?

Sa tử cung tuy là một tình trạng bệnh thường gặp nhưng cũng có lẽ sẽ dễ dàng ngăn phòng ngừa nếu có biện pháp đúng biện pháp. Sau đây là những cách phòng chống bệnh cực kì hiệu quả mà Các bạn có lẽ sẽ áp dụng trong cuộc sống hàng ngày.

7.1. Chế độ nghỉ ngơi sau sinh hợp lý

Một trong một vài tác nhân phổ biến nhất gây ra bệnh chính là tổn thương một số cơ và dây chằng hỗ trợ tử cung. Vì vậy để có thể ngăn dự phòng điều này, thai phụ sau khi sinh cần thực hiện các lưu ý sau:

Tuyệt đối không được xuống giường vận động mạnh hoặc lao động quá sức ngay khi sau sinh, phải đảm bảo việc giữ giàng sức khỏe sau khi sinh.

Sau khi đã bình phục sức khỏe, không nên nằm trên giường quá nhiều mà nên vận động nhẹ nhàng, hạn chế tình trạng táo bón sau sinh.

Bệnh Sa Tử Cung, 7 thắc mắc chị em cần biết - ảnh 2

>>>>>>>>Viêm âm đạo nặng hơn khi dùng sau thuốc đặt

Bà bầu nên vận động nhẹ nhàng để phòng tránh bệnh

Nếu gặp khó khăn khi đi ngoài, không nên dùng sức rặn. Sản phụ nên có chế độ ăn nhiều chất xơ, uống nhiều nước hoặc ăn những món ăn giúp nhuận tràng.

Chú ý giữ ấm cho sản phụ, đề phòng cảm ho.

7.2. Thực hiện các bài tập phù hợp

với người thiếu nữ sau sinh, các bài tập tăng cường co bóp cơ hông và cơ hậu môn là rất cần thiết. Bởi một vài bài tập này không chỉ giúp cải thiện sức khỏe người mẹ mà còn ngăn phòng ngừa sa hậu môn rất công hiệu. Trong đó bài tập Kegel là một bài tập đưa ra cách chữa phổ biến và mang lại nhiều lợi ích cho một số chị em phụ nữ:

có thể thực hiện bài tập khi ngồi trên ghế hoặc nằm dưới sàn. Thả lòng vùng cơ phần mông và bụng, doạng thẳng lưng, hai cánh tay đặt song song đồng thời hai đầu gối co lên.

bắt đầu bài tập bằng cách thít chặt cơ sàn chậu và nâng hông lên trong vòng 2- 5 giây

Sau khi thít chặt cơ, thả lỏng 10 giây nhằm giúp một số cơ có lẽ sẽ thư giãn, sau đó lặp lại động tác thít chặt.

Lặp lại những động tác 10 lần.

Bạn có lẽ sẽ tăng số giây sau khi đã quen với bài tập.

Sa tử cung là một bệnh lý đưa lại nhiều khó khăn trong cuộc sống sinh hoạt của người thiếu nữ, đặc biệt là những thai phụ sau sinh. Hy vọng những chia sẻ trên đã giúp Anh chị hiểu hơn về dấu hiệu sa tử cung và có lẽ sẽ phát hiện, đưa ra cách chữa công hiệu khi gặp phải.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét