Thứ Bảy, 20 tháng 1, 2018

Xoắn buồng trứng bệnh phụ khoa tác hại đến sinh sản của nữ giới

Xoắn buồng trứng (OT) là bệnh cấp cứu phụ khoa không tần số cao, song lại tác hại không nhỏ đến sức khỏe và khả năng sinh sản của phụ nữ.
Liên quan đến bệnh lý này, tạp chí Phòng bệnh (PC) của Mỹ vừa cập nhật một vài điều cần biết.

xem thêm: Tự chữa yếu sinh lý đem lại hậu quả gì

Tìm hiểu về cách chữa viêm bao quy đầu nhanh khỏi?

Đôi nét về bệnh OT

Buồng trứng xoắn hay xoắn buồng trứng (Ovarian torsion hoặc adnexal torsion) xảy ra khi buồng trứng chùng lật và xoắn, cắt đứt nguồn cung cấp máu cho buồng trứng phát sinh tình trạng đau bụng dưới khủng khiếp.

có khả năng hiểu nôm na là xoắn buồng trứng và dây chằng treo buồng trứng, gây tổn hại nguồn đến nguồn cung cấp máu. Thực tế, có trên 65% là xoắn phần phụ, gồm xoắn buồng trứng và vòi trứng.

Về lâm sàng, xoắn buồng trứng thường xảy ra ở mọi lứa tuổi, nhưng phổ biến là nhóm trong độ tuổi sinh sản. Triệu chứng không đặc hiệu, khó phân biệt với một vài dạng đau bụng khác. Đau nhiều khu trú tại bụng dưới hoặc đôi khi có khả năng lan đến dưới khung và vùng háng cùng bên.

người nhiễm bệnh thường có dấu hiệu như buồn nôn, nôn và sốt. Cũng có trường hợp, cơn đau phát khởi đột ngột xen kẽ, lúc đau lúc không, lặp lại nhiều lần do xoắn và tháo xoắn gây ra.

Xoắn buồng trứng cũng là bệnh lý dễ bị nhầm với viêm ruột thừa, viêm túi thừa, cơn đau quặn thận, viêm vùng chậu, nang hoàng thể, lạc nội mạc tử cung.

Về sinh lý bệnh, có thể gây tổn thương tĩnh mạch và động mạch phát sinh phù lan tỏa, căng vỏ bao và tăng áp lực trong buồng trứng, huyết khối động mạch, thiếu máu và nhồi máu.

Nếu không được chữa, nhiễm trùng và viêm có khả năng xảy ra. Yếu tố nguy cơ như phát sinh nang lớn và quái dạng nang trưởng thành lành tính, nang xuất huyết, u nang tuyến, buồng trứng có nhiều nang lớn, tăng nhanh hội chứng kích thích buồng trứng...

xoan buong trung benh phu khoa anh huong den sinh san cua cu li nu - 1

một số giả định, sự thật về bệnh xoắn buồng trứng

Tuổi càng cao nguy cơ xoắn buồng trứng càng giảm: theo phòng khám chúng tôi ở Bệnh viện Đại học Duke, Mỹ, xoắn buồng trứng phổ biến nhất ở lứa tuổi sinh đẻ, vì vậy khi mãn kinh, nguy cơ mắc bệnh bắt đầu giảm.

nguyên nhân, khi mãn kinh, buồng trứng thu nhỏ, ít có lẽ sẽ bị xoắn, lật, trừ khi có 1 hay hàng loạt u nang. Điều này không có nghĩa phụ nữ sau mãn kinh hoặc ở một vài bé gái trước tuổi dậy thì không mắc bệnh mà tỷ lệ mắc bệnh nhỏ, thậm chí có vài trường hợp, thai nhi nữ khi còn trong tử cung cũng được chẩn đoán mắc bệnh.

Nhiều nang đồng nghĩa nguy cơ mắc bệnh cao hơn: bất cứ ai khi có nhiều nang thì nguy cơ mắc bệnh sẽ cao hơn so với bệnh nhân không có u nang. Đơn giản, một u nang có lẽ sẽ làm mất cân bằng trong lượng khiến nó bị lật, xoắn.

Nếu mắc Hội chứng buồng trứng đa nang (PCOS), bệnh liên quan đến hocmon đặc trưng bởi một vài khối u nhỏ xuất hiện trên buồng trứng, chắc chắn sẽ làm tăng nguy cơ xoắn trứng. Và trong khi hầu hết các u nang lành tính, thỉnh thoảng còn có cả nang khuyết tật phát sinh ung thư.

Cho dù loại nào thì người trong cuộc cũng cần phải chữa sớm, nếu chỉ là buồng trứng xoắn thì cần phẫu thuật nội soi. Tóm lại, một khi bị đau dữ dội, kéo dài không khỏi thì cần can thiệp sớm.

đưa ra cách chữa vô sinh có thể tăng cao xoắn buồng trứng: một số loại thuốc giúp phụ nữ mang thai lại có xu hướng làm cho buồng trứng lớn hơn, và trứng mọng hơn nên làm tăng rủi ro lật, xoắn trứng.

để có thể giảm thiểu nguy cơ, giới chuyên môn khuyến cáo phụ nữ nên duy trì cuộc sống vận động, năng luyện tập thể thao như tập yoga, nhưng cần tránh quá mức như võ thuật, nó có lẽ sẽ làm tăng tình trạng xoắn trứng.


Nếu bạn còn có thắc mắc gì hãy nhấp chuột chọn [Tư vấn trực tuyến] để có thể được phòng khám chúng tôi giải đáp cụ thể hơn hoặc có lẽ sẽ gọi theo số (028) 392 57 111- 0168 558 1111 nhằm mục đích là được giải đáp và đặt lịch hứa hẹn khám miễn phí.

Địa chỉ: địa chỉ đa khoa quốc tế Hồ Chí Minh, 221 Nguyễn Thị Minh Khai, quận 1 , tp Hồ Chí Minh.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét