Thứ Bảy, 25 tháng 11, 2017

Bệnh nhân tim mạch có nên hoạt động tình dục?

PGS.TS.BS. Trương Quang Bình – Phó Giám đốc BV ĐHYD kiêm Giám đốc Trung tâm Tim mạch cho hay, tình dục là hoạt động không thể thiếu trong cuộc sống, đồng thời đem lại nhiều lợi ích về mặt tâm lý, sức khỏe.

Tình dục không chỉ là việc giao phối đơn thuần, mà là hoạt động liên quan trực tiếp đến nhịp tim và áp huyết.

Xem thêm: Bệnh viêm tinh hoàn phòng tránh như thế nào?

Bị dài bao quy đầu cần làm gì để khắc phục

Vì vậy, với những bệnh nhân mắc bệnh tim mạch và áp huyết, hoạt động tình dục cần được quan tâm chú ý và có chế độ sinh hoạt khác đối với những người thường ngày.

Tuy nhiên trong thực tế, vấn đề này rất ít được các bác sĩ tim mạch đề cập và tư vấn cho bệnh nhân vì tính chất nhạy cảm của nó.

Người mắc bệnh tim mạch có nên hoạt động tình dục? - 1

Bác sĩ khám cho những người bị bệnh tim mạch.

Gần đây nhất, bệnh viện tiếp nhận trường hợp của chị T.T.V, 45 tuổi, ngụ tỉnh Đồng Nai, sau khi thực hiện thủ thuật can thiệp mạch vành tại BV ĐHYD, sức khỏe của chị đã hồi phục và giảm thiểu nguy cơ biến cố tim mạch xuống mức thấp.

Tuy nhiên, với tâm lý hoang mang, lo sợ thái quá, chị V. Dừng mọi sinh hoạt tình dục với chồng vì cho rằng tình dục sẽ khiến bệnh phát lại nặng hơn.

Việc “kiêng khem” quá mức này khiến những cặp vợ chồng chị thường xuyên bất hòa, thậm chí chồng chị V. Còn đe dọa li hôn khiến chị vô cùng thống khổ.

Được sự khích lệ và giới thiệu của bạn bè, chị V. Đã đến khám và đáp của bác sĩ tim mạch tại BV ĐHYD.

PGS.TS.BS. Trương Quang Bình cho hay, đa phần người nhiễm bệnh tim mạch cũng rất ngại ngùng, hổ thẹn khi bản thân gặp trục trặc về sinh hoạt tình dục, nên không thường chủ động đến thăm khám tại các phòng khám có chuyên môn thay vào đó, người nhiễm bệnh sẽ tìm phương pháp giấu giếm bệnh.

bệnh nhân cố gắng duy trì sinh hoạt tình dục với chế độ giống người khỏe mạnh, hoặc người bệnh lo sợ sinh hoạt tình dục sẽ khiến bệnh lý trở nên trầm trọng hơn, dẫn tới việc “kiêng cử” quá mức.

“Đây là một vài quan niệm sai lầm vì người nhiễm bệnh tim mạch hoàn toàn có lẽ sẽ sinh hoạt tình dục, nhưng cần có chế độ phù hợp với tình trạng sức khỏe của bản thân để có thể không gây ra một vài biến cố tim mạch”, PGS.TS.BS. Trương Quang Bình cho thấy.

Cũng theo PGS.TS.BS. Trương Quang Bình, hoạt động tình dục đúng mức, phù hợp không những giúp duy trì chất lượng cuộc sống và tinh thần tích cực đối với người bị bệnh, mà còn giúp bảo vệ hạnh phúc gia đình và đem lại một vài lợi ích khác cho sức khỏe.

BS Bình đáp về độ sinh hoạt tình dục phù hợp với từng đối tượng dựa trên vốn sức khỏe thăm khám và xét nghiệm cận lâm sàng, một vài bác sĩ chuyên khoa sẽ xếp loại bệnh nhân vào ba nhóm nguy cơ biến cố tim mạch.

Cụ thể, nhóm nguy cơ cao bao gồm số lượng người có căn bệnh tim mạch không ổn định, người bị suy tim mức độ 3 trở lên với một vài triệu chứng khó thở, đau ngực dù không gắng công hoặc gắng sức nhẹ.

Nhóm người nhiễm bệnh có nguy cơ trung bình thường là bệnh nhân tim mức độ 2, có các biểu hiện đau ngực, khó thở khi có các hoạt động gắng sức vừa phải như đi lên 1, 2 tầng lầu.

Nhóm nguy cơ thấp là tỉ lệ bệnh bị suy tim mức độ 1, có các cơn đau ngực ổn định hoặc khi gắng sức nhiều, người mắc bệnh cao áp huyết nhưng đã được kiểm soát.

Đối với người bệnh thuộc nhóm nguy cơ cao có khả năng áp dụng sinh hoạt tình dục chỉ gồm việc hôn và vuốt ve bạn tình.

người mắc bệnh thuộc nhóm nguy cơ trung bình nên hôn, vuốt ve và hoạt động quan hệ bằng miệng, thủ dâm.

Người có nguy cơ thấp thì có khả năng áp dụng đầy đủ, hôn vuốt ve, giao hợp.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét